Thursday, April 18, 2024
English (United Kingdom)
   
Text Size

Workshop “Vạn sắc màu - một tình yêu”

(LĐTĐ) Đó là tên của một ý tưởng hết sức độc đáo. Về lâu dài, Vườn Quốc gia Cúc Phương muốn biến cánh rừng nguyên sinh huyền bí này thành mái nhà chung của các nghệ sĩ. Và workshop mỹ thuật do Nhóm Kí họa Đô thị Hà Nội (Urban Sketchers Hanoi) thực hiện trong khuôn khổ Hội xuân năm nay là hoạt động mở đầu.

Khung_cnh_trung_tm_rng_-_Bng

Là một trong bốn thành viên sáng lập, cũng là người tích cực nhất trong hoạt động của nhóm kí họa từng được trao giải thưởng “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội”, chị Trần Thị Thanh Thủy cho biết: Gia đình chị và nhiều thành viên trong Nhóm rất hay về Cúc Phương tham quan, nghỉ dưỡng. Cảnh sắc thiên nhiên, dấu ấn văn hóa bản địa và sự mộc mạc, chân tình của con người nơi đây đã cho chị rất nhiều xúc cảm nghệ thuật. Trong các chuyến về rừng ấy, chị và các thành viên trong Nhóm đã âm thầm sáng tác các tác phẩm về Cúc Phương.

Thực sự vô cùng xúc động và vui mừng khi chúng tôi nhận được lời mời của Vườn. Chúng tôi đánh giá rất cao động thái này. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết khả năng trong workshop này để có được những tác phẩm tốt. Đây là tình yêu và trách nhiệm của những người nghệ sĩ như chúng tôi với Cúc Phương. Và lâu dài, chúng tôi sẽ coi Cúc Phương như một chốn trở về, khơi gợi năng lượng sáng tạo”, chị Thủy bộc bạch.

Ch_Thy

Chị Trần Thị Thanh Thủy là một trong bốn thành viên sáng lập nhóm kí họa từng được trao giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội”

Lần đầu tổ chức một hoạt động liên quan tới sáng tạo nghệ thuật, nhưng Ban Tổ chức Hội Xuân Cúc Phương quyết tâm rất lớn. Một bộ phận riêng được hình thành cách đây hàng tháng để tập trung cho việc chắp mối, phối hợp với Nhóm nghệ sĩ.

Việc khảo sát địa điểm vẽ tranh khổ lớn, địa điểm kí họa, địa điểm tổ chức triển lãm; cung cấp thông tin, tư liệu; lập phương án đưa – đón nghệ sĩ, họa phẩm và kế hoạch chi tiết của workshop được thực hiện một cách tỉ mỉ. Họa phẩm dùng trong workshop được lên danh mục chi tiết, nhằm cung cấp đủ cho các nghệ sĩ sáng tác.

Ông Phạm Kiên Cường, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Môi trường và Dịch vụ (Vườn Quốc gia Cúc Phương), chia sẻ: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho workshop đã cơ bản hoàn tất. Chúng tôi mong chào đón các nghệ sĩ. Chắc chắn, những sáng tạo của họ sẽ là cơ hội tuyệt vời cho Cúc Phương trong công tác giáo dục môi trường, truyền đi thông điệp về tình yêu thiên nhiên tới công chúng và toàn xã hội”.

Cay_cho_ngan_nam-_1_buc_hoa_ca_thanh_vien_trong_nhom

Dự kiến, workshop này sẽ quy tụ khoảng 100 nghệ sĩ của Urban Sketchers Hà Nội. Họ sẽ có hai ngày để sống trong tiết xuân rừng già và gửi theo những nét chì, nét cọ vào những ý niệm trong các tác phẩm của mình.

Với hai bức tranh khổ lớn, chúng tôi muốn tất cả thành viên tham gia workshop và khách du xuân, cùng nhau gửi đi từ Cúc Phương một thông điệp về tình yêu và trách nhiệm với di sản thiên nhiên vô giá này”, chị Vũ Ngọc Diệp, một thành viên của Nhóm khẳng định.

Cũng theo chị Diệp, Vườn quốc gia Cúc Phương rất rộng, các địa điểm vẽ ở xa nhau, thậm chí trong vùng lõi không có phương tiện liên lạc, nên để có hiệu quả và chất lượng, Nhóm đã chia từng tốp nghệ sĩ riêng. Các tốp nghệ sĩ sẽ chịu trách nhiệm sáng tác cho từng địa điểm, từng mảng đề tài riêng.

B_Minh_Qun_v_vooc_Ct_B

Workshop này sẽ quy tụ khoảng 100 nghệ sĩ của Urban Sketchers Hà Nội. Họ sẽ có hai ngày để sống trong tiết xuân rừng già và gửi theo những nét chì, nét cọ vào những ý niệm trong các tác phẩm của mình

Trong khuôn khổ workshop, tối mùng 3 Tết (14/02/2021), một đêm giao lưu ca nhạc – thời trang đặc biệt sẽ được chính các nghệ sĩ phối hợp với đội văn nghệ truyền thống dân tộc Mường của Vườn và xã Cúc Phương tổ chức.

Trên sân khấu, các nghệ sĩ sẽ sáng tạo tức thời những ý tưởng về trang phục, phụ kiện dựa trên các chất liệu có sẵn, tái chế để truyền đi thông điệp về môi trường, về bảo vệ rừng. Tiếng cồng tiếng chiêng, những điệu múa lời ca mang đậm bản sắc văn hóa Mường sẽ cùng với những ngẫu hứng đó của các nghệ sĩ, chắc chắn sẽ là một dấu ấn khó phai. “Vạn sắc màu” như thế sẽ cùng nhau tô điểm cho “Một tình yêu” mang tên Cúc Phương, đúng như lời anh Phạm Hoàng Lâm, một thành viên sáng lập Nhóm chia sẻ.

Theo chương trình workshop, một triển lãm dã chiến các tác phẩm trong workshop sẽ được tổ chức ngay bên hồ Mạc thơ mộng vào chiều mùng 4 Tết (15/02/2021). Một khung tranh khổ lớn hai mặt bằng chất liệu hoàn toàn thiên nhiên đang sắp được dựng lên. Hàng trăm giá để tranh kí họa cũng đã được tập hợp.

Chắc chắn, trên hành trình trải nghiệm Hội xuân Cúc Phương năm nay, đây sẽ là điểm nhấn ấn tượng. Du khách sẽ có một không gian để tĩnh tại, chiêm ngưỡng những sáng tạo mang đầy xúc cảm mùa xuân, thiên nhiên và thông điệp nâng cao nhận thức về thiên nhiên.

Workshop “Vạn sắc màu - Một tình yêu” sẽ diễn ra trong hai ngày, 14-15/02 (mùng 3 và mùng 4 Tết) tại Vườn quốc gia Cúc Phương. Đây là một trong bốn nhóm sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Hội xuân Cúc Phương - Thêm xanh cho cánh rừng già, trải dài từ 04/02 đến hết ngày 26/02 (23 tháng Chạp năm Canh Tý đến hết Rằm tháng Giêng năm Tân Sửu).

(Theo Bao Lao động Thủ đô)

Other News and Events

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterThis month38676
mod_vvisit_counterLast month70600
mod_vvisit_counterAll days6506873

Copyrights ® 2011 by CUCPHUONG NATIONAL PARK.
Designed by GlobalLink Software Solutions.