Friday, April 19, 2024
English (United Kingdom)
   
Text Size

Hội đàm trao đổi về triển vọng hợp tác thực hiện Dự án Giám sát sức khỏe động vật hoang dã INDOPACOM tại Việt Nam

Ngày 27 tháng 11 năm 2019 tổ chức Bảo tồn Động vật hoang dã WCS (Wildlife Conservation Society, Hoa Kỳ) đã phối hợp với Vườn quốc gia Cúc Phương tổ chức cuộc hội đàm trao đổi về triển vọng hợp tác thực hiện Dự án Giám sát sức khỏe động vật hoang dã INDOPACOM tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Chương trình giảm thiểu mối đe dọa sinh học (BTRP) của Cơ quan giảm thiểu các mối đe dọa (DTRA) thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Dự án nói trên tập trung vào mục tiêu tăng cường năng lực giám sát, quản lý, phát hiện, điều tra, báo cáo các tác nhân gây bệnh nguy hiểm và các bệnh có nguy cơ bùng phát trên động vật hoang dã ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Trong thực thi nhiệm vụ được giao, Vườn quốc gia Cúc Phương đã tiến hành rất nhiều các các hoạt động bảo tồn liên quan đến động vật hoang dã. Các hoạt động cụ thể này bao gồm: Vận chuyển; cứu hộ; nhân nuôi bảo tồn, phát triển quần thể và tái thả lại các loại này trở lại môi trường sống hoang dã ngoài tự nhiên. Với một môi trường hoạt động như vậy việc theo dõi sức khỏe, phòng ngừa, kiểm soát các loại bệnh dịch vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn lao đến sự tồn vong và phát triển của các quần thể động vật hoang dã đang nuôi nhốt cũng như trong tự nhiên ở Vườn và khu vực xung quanh. Nhận thức  được tầm quan trọng đó Vườn QG Cúc Phương thấy rằng đây là một cơ hội rất tốt để phối hợp theo dõi, phòng ngừa và kiểm soát các dịch bệnh; trợ giúp kỹ thuật, nhân lực và chia sẻ thông tin để giảm thiểu các mối đe dọa đối với động vật đang được nhân nuôi tại các cơ sở cứu hộ bảo tồn cũng như tăng cường năng lực cho đội ngũ nhân viên của mình.

          Về phía Ban quản lý Vườn quốc gia Cúc Phương gồm có các đại diện:

            -  Ông Đỗ Văn Lập - Phó Giám đốc vườn

          -  Ông Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế và các cán bộ liên quan.

Đại diện các đơn vị trực thuộc có liên quan như: Bà Jessica Jimerson, cố vấn ký thuật của Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê - Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã (SVW); Bà Caroline Rowley Giám đốc điều hành của Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng nguy cấp (EPRC),

          Đại diện tổ chức WCS bao gồm:

          - Bà Jusun Hwang, cố vấn kỹ thuật, Chương trình sức khỏe ĐVHD

          - Bà Nguyễn Thị Nga, cán bộ phụ trách Chương trình sức khỏe ĐVHD

          - Bà Phạm Thị Bích Ngọc, Cán bộ chương trình sức khỏe ĐVHD

       Sau khi hội đàm trao đổi thông tin và các triển vọng hợp tác, thay mặt Ban quản lý Ông Đỗ Văn Lập - Phó giám đốc vườn đã đi đến thống nhất một số nội dung có thể cùng nhau phối hợp như: Tập huấn năng cao năng lực, đào tạo kĩ năng thu thập các mẫu bệnh phẩm từ ĐVHD, phối hợp cùng thực hiện các xét nghiệm liên quan đến các loại bệnh phẩm từ ĐVHD. Hai bên tin tưởng và hy vọng đây sẽ là một cơ hội tốt thúc đẩy công tác theo dõi sức khỏe, giám sát và quản lý các dịch bệnh góp phần bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm, nguy cấp ngày một tốt hơn ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương,Việt Nam nói chung và Vườn quốc gia Cúc Phương nói riêng.

Bài và ảnh: Lê Trọng Đạt, Hoàng Văn Thái, Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế

 

 

Other News and Events

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterThis month40716
mod_vvisit_counterLast month70600
mod_vvisit_counterAll days6508913

Copyrights ® 2011 by CUCPHUONG NATIONAL PARK.
Designed by GlobalLink Software Solutions.