Tuesday, March 19, 2024
English (United Kingdom)
   
Text Size

VQG CÚC PHƯƠNG: NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM NĂM 2020 VÀ NIỀM TIN HƯỚNG TỚI NĂM 2021

           Vào ngày 25 tháng 12 năm 2020, Vườn quốc gia Cúc Phương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021.

          Năm 2020 là một năm đầy biến động và thách thức phi tiền lệ trên toàn cầu. Cùng với đó là những khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt. Trong bối cảnh chung ấy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Bộ Nông Nghiệp và PTNT, Tổng cục Lâm nghiệp, những nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động toàn Vườn đã gặt hái được nhiều thành tựu:

          - Kết hợp chặt chẽ với toàn bộ hệ thống chính trị các địa phương vùng đệm, tài nguyên và an ninh rừng Cúc Phương được đảm bảo. Phối kết hợp bảo vệ rừng với các Vườn quốc gia, khu bảo tồn được đẩy mạnh, cụ thể, Cúc Phương là đơn vị kết nối để hình thành bản cam kết bảo vệ rừng của 6 đơn vị liên quan. Xử lí nghiêm các hành vi vi phạm. Đây chính là tiền đề quan trọng số 1 để các công tác khác của Vườn có cơ sở và điều kiện triển khai.

          - Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Vườn đã thực hiện hợp tác với các dự án quốc tế, trong nước và chương trình bảo tồn loài. Kết quả của các chương trình, dự án góp phần rất lớn trong công tác bảo vệ đa dạng sinh học của Vườn nói riêng và Việt Nam nói chung. Thêm đó, Vườn đã tổ chức hàng chục chuyến cứu hộ và tái thả động vật tại Cúc Phương và nhiều Vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên trên cả nước. Vườn quốc gia Cúc Phương cũng chính thức triển khai quy trình lập hồ sơ đăng kí Danh Lục Xanh của IUCN.

          - Hoạt động du lịch của Vườn trong năm qua gặp nhiều khó khăn. Trước những diễn biến bất thường của dịch bệnh và thiên tai, hoạt động này đã có sự thay đổi cơ bản về cách tiếp cận cũng như xu hướng của du lịch sinh thái, nỗ lực đổi mới, Cúc Phương giành giải thưởng “Vườn quốc gia hàng đầu châu Á” trong cuộc bình chọn của “World Travel Awards”  năm 2020 – năm thứ 2 liên tiếp. Trung tâm Giáo dục Môi trường và dịch vụ đã nghiên cứu, thiết kế và đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm một bộ sản phẩm giáo dục trải nghiệm thiên nhiên Cúc Phương cho từng đối tượng khách khác nhau. Cùng với đó, công tác truyền thông được quan tâm đúng mức, đi vào hoạt động hướng tới bài bản, chuyên nghiệp, từng bước nâng cao vị thế của Vườn và xúc tiến quảng bá du lịch. Trong số đó, tiêu biểu là giải chạy “Cúc Phương Jungle Paths”, lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 4 năm 2021, với quy mô khoảng gần 3 nghìn vận động viên chuyên và không chuyên, cả trong nước và quốc tế.

          Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của Vườn vẫn còn một số tồn tại do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Đó chính là những bài học kinh nghiệm, đúc rút và cố gắng hơn cho hành trang năm 2021.

          Tiếp tục triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, Cúc Phương tiếp tục giữ vững và phát huy các kết quả đã đạt được trong năm 2020, và sẽ đoàn kết nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra, như Giám đốc Vườn – Ông Nguyễn Văn Chính chia sẻ: “Phấn đấu xây dựng Cúc Phương trở thành một vườn quốc gia kiểu mẫu”./.

HNTK1     HNTK2       HNTK3

Thu Trang - Mạnh Quyền

Other News and Events

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterThis month31242
mod_vvisit_counterLast month73261
mod_vvisit_counterAll days6428839

Copyrights ® 2011 by CUCPHUONG NATIONAL PARK.
Designed by GlobalLink Software Solutions.