Tuesday, March 19, 2024
English (United Kingdom)
   
Text Size

Môi trường đầu tư nông nghiệp cải thiện vượt bậc sau 10 năm cải cách

https://nongnghiep.vn/moi-truong-dau-tu-nong-nghiep-cai-thien-vuot-bac-sau-10-nam-cai-cach-d280123.html

Bộ NN-PTNT có sự cải thiện vị trí một cách mạnh mẽ trên bảng xếp hạng Cải cách hành chính khi tăng mạnh từ vị trí thứ 13 lên vị trí thứ 4.

Anh_dang_website

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết, định hướng cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 của ngành NN-PTNT là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính phát triển, xây dựng nhà nước kiến tạo, hành động, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình. Ảnh: Nguyên Huân.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 và triển khai định hướng cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 diễn ra chiều 21/12 tại tỉnh Ninh Bình, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn khẳng định, cải cách hành chính luôn là nội dung trọng tâm thường xuyên được quan tâm, đây là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển lĩnh vực NN-PTNT thời gian tới.

Kết quả cải cách hành chính thực hiện trong 10 năm qua của ngành NN-PTNT đựợc thể hiện toàn diện trên cả 7 nội dung về cải cách thể chế trong lĩnh vực NN-PTNT như: Cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; Hiện đại hóa hành chính... Qua đó tạo sự chuyển biến trong quản lý, điều hành của Bộ, góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Chỉ số cải cách hành chính của Bộ NN-PTNT, từ xếp hạng thứ 13 năm 2016 lên vị trí thứ 7 năm 2017 và giữ vị trí thứ 4 trong 2 năm liên tiếp được đánh giá gần đây là năm 2018 và 2019.

Với phương châm quyết liệt thực hiện đảm bảo đơn giản, công khai, minh bạch và cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước do Bộ quản lý, đến tháng 12 năm nay, lĩnh vực NN-PTNT đã có 390 thủ tục hành chính được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ và Cổng thông tin điện tử của các đơn vị theo đúng quy định.

So với thời điểm tháng 1/2016, Bộ đã cắt giảm được 118 thủ tục hành chính. Về rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành đã đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 32 trong tổng số 63 thủ tục hành chính, đạt 50,7% kế hoạch đề ra, đã đạt yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn nhấn mạnh, cải cách hành chính muốn hiệu quả phải luôn bám sát chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, phải cập nhật kịp thời xu hướng quản lý tiên tiến của thời đại, đó là vận hành nền hành chính nhưng phải đảm bảo vận hành theo cơ chế thị trường. Bộ NN-PTNT coi cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm và là nguồn lực khai thác để phát triển lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Công cuộc cải cách hành chính gắn liền với sự phát triển của Nhà nước, thời gian tới việc cải cách hành chính của Bộ tiếp tục phải làm một cách đồng bộ. Trong đó trọng tâm là cắt giảm tối thiểu những thủ tục hành chính rườm rà trên quan điểm chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm trên cơ sở đánh giá rủi ro.

“Để làm được điều này đột phá tới đây là phải ứng dụng công nghệ thông tin, làm tốt chương trình Chính phủ điện tử mà Chính phủ đã có Đề án và kế hoạch, chỉ có điều chúng ta làm cho tốt hơn để công dân có thể tiếp xúc với Chính phủ, tham gia với Chính phủ một cách công khai, minh bạch”, Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn chia sẻ.

Anh_dang_web

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính 10 năm qua. Ảnh: Nguyên Huân.

Ông Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực của Bộ NN-PTNT về cải cách thủ tục hành chính trong giai đoạn vừa qua.

Theo ông Nguyễn Trọng Thừa, là một đơn vị siêu bộ và quản lý lĩnh vực vô cùng rộng lớn, nhưng đến nay có thể khẳng định Bộ NN-PTNT đã làm rất tốt, rất sáng tạo và rất quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải cách thể chế và bộ máy. Nỗ lực của Bộ NN-PTNT được các bộ, ngành, doanh nghiệp, người dân, Chính phủ và Quốc hội ghi nhận và được thể hiện rõ nét nhất quả việc giữ vững vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng cải cách hành chính trong hai năm qua.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đề nghị Bộ NN-PTNT tiếp tục phát huy những kết quả đạt được. Trong cải cách về thể chế cần tập trung xây dựng những văn bản quy phạm pháp luật chất lượng và lượng hóa để tránh chồng chéo về 1 việc mà nhiều đơn vị cùng làm như trong lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp.

Định hướng cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 của ngành NN-PTNT là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính phát triển, xây dựng nhà nước kiến tạo, hành động, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ; hệ thống cơ quan hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

(Theo Nguyên Huân - Báo Nông nghiệp Việt Nam)

Other News and Events

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterThis month31280
mod_vvisit_counterLast month73261
mod_vvisit_counterAll days6428877

Copyrights ® 2011 by CUCPHUONG NATIONAL PARK.
Designed by GlobalLink Software Solutions.