Tuesday, March 19, 2024
English (United Kingdom)
   
Text Size

Hội đàm trao đổi, đánh giá nhu cầu về tập huấn công tác thực thi pháp luật cho lực lượng Kiểm lâm ở Vườn Quốc gia Cúc Phương

    Ngày 15 tháng 1 năm 2020 Ban Quản lý Vườn quốc gia Cúc Phương đã phối hợp với Đoàn công tác của Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ (USFS) tổ chức cuộc hội đàm trao đổi, đánh giá về nhu cầu tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm lâm của Vườn về công tác thực thi pháp luật. Đây là một nội dung trong Nghị định thư hỗ trợ được ký kết giữa Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ và Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam. Theo đó, Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ sẽ tiến hành khảo sát thông tin, đánh giá nhu cầu tập huấn, tính khả thi để xây dựng chương trình hỗ trợ lồng ghép và cập nhật các chương trình giảng dạy thực thi pháp luật vào các chương trình học tập hiện có của các cơ sở đào tạo về Lâm nghiệp tại Việt Nam. 

 

    Trong thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, Vườn quốc gia Cúc Phương đã tiến hành rất nhiều các hoạt động liên quan đến thực thi pháp luật và gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý, hoàn thiện hồ sơ truy tố những kẻ vi phạm pháp luật. Trong hoạt động bảo vệ rừng, đấu tranh chống lại những hành vi phạm pháp như vậy việc có các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về thực thi pháp luật có tầm quan trọng rất lớn đến việc phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại như: săn bắt động vật hoang dã, khai thác lâm sản trái phép; hành hung gây thương tích, chống người thi hành công vụ ở các VQG và Khu BTTN.

   Nhận thức được tầm quan trọng đó VQG Cúc Phương cho rằng đây là một cơ hội hợp tác rất tốt để nâng cao năng lực, trang bị kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cho lực lượng kiểm lâm của mình trong hoạt động thực thi pháp luật.

Đại diện Ban quản lý Vườn quốc gia Cúc Phương gồm có:

- Ông Đỗ Văn Lập - Phó Giám đốc
- Ông Tạ Đức Biên - Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm
- Ông Lê Trọng Đạt - Phó trưởng phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế và các cán bộ liên quan.

Về phía đoàn của Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ có các đại diện sau:

- Ông Kent Elliot, cán bộ phụ trách Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
- Ông Kelly Hodge, chuyên gia phụ trách các dự án tại Việt Nam.
- Ông Russ Arthur, chuyên gia về điều tra và thực thi pháp luật.
- Bà Julie Hundersmarck, chuyên gia bảo tồn.
- Ông Jim Chynoweth, Phó trưởng phòng Môi trường, Khoa học và Y tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.
- Bà Leslie Catherwood, cán bộ chương trình toàn cầu và chính sách đối ngoại, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
- Ông Huỳnh Văn Thượng, cán bộ điều phối dự án tại Việt Nam.

 

 

   Sau buổi đối thoại trao đổi thông tin và đánh giá nhu cầu trợ giúp về đào tạo hiện nay của lực lượng kiểm lâm Vườn QG Cúc Phương, thay mặt Ban quản lý Vườn và Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ, ông Đỗ Văn Lập và ông Kent Elliot đã đi đến thống nhất một số nội dung có thể cùng nhau hợp tác để tập huấn năng cao năng lực cho lực lượng kiểm lâm như: Đào tạo kiến thức, kỹ năng thu thập chứng cứ; hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý để truy tố các đối tượng phạm pháp; hướng dẫn cập nhật các văn bản pháp luật mới liên quan lĩnh vực quản lý bảo vệ và phòng chống các hoạt động xâm hại tài nguyên rừng. Hai bên tin tưởng và hy vọng đây sẽ là một cơ hội tốt thúc đẩy công tác thực thi pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng tại Cúc Phương cũng như tại các VQG và Khu BTTN khác ở Việt Nam ngày một tốt hơn.

Bài: Lê Trọng Đạt; Ảnh: Hoàng Văn Thái

Other News and Events

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterThis month31053
mod_vvisit_counterLast month73261
mod_vvisit_counterAll days6428650

Copyrights ® 2011 by CUCPHUONG NATIONAL PARK.
Designed by GlobalLink Software Solutions.