Thursday, March 28, 2024
English (United Kingdom)
   
Text Size

PHÁT HIỆN MỚI VỀ LOÀI RẮN LỤC SỪNG Ở CÚC PHƯƠNG

Trong đợt khảo sát ĐDSH mới nhất vào tháng 4 năm 2015, các cán bộ khoa học của Vườn quốc gia Cúc Phương (do Lê Trọng Đạt, Nguyễn Huy Quang, Hoàng Văn Thái và cộng sự tiến hành) đã phát hiện và ghi nhận được một loài rắn mới bổ sung cho khu hệ bò sát Cúc Phương. Đó là rắn lục sừng có tên khoa học là Protobothrops cornutus (M.A. Smith, 1930).

Rắn lục sừng Protobothrops cornutus ở Vườn quốc gia Cúc Phương Ảnh: Lê Trọng Đạt

          Loài rắn này thuộc họ rắn lục Viperidae.  Rắn lục sừng có hình thái ngoài và hoa văn rất độc đáo. Đầu rắn có hình tam giác phân biệt rõ với cổ, mặt trên đầu phủ vảy nhỏ. Mắt nhỏ, lồi, con ngươi dẹp dọc và hốc má không to, rõ rệt như những loài rắn lục khác. Đặc biệt hơn cả là các vảy trên mí mắt phát triển thành một đôi sừng làm cho chiếc đầu có một hình thù kỳ dị. Cơ thể có màu xám nâu, với những hoa văn đối xứng sẫm màu gần giống với màu của cành khô và lá mục trong rừng. Thân thuôn dài, mặt bên có những đốm lớn cách đều. Bụng có màu xám nhạt với những đốm sẫm nhỏ, rải rác đều từ đầu tới cuối. Đuôi mảnh, đoạn chóp có màu vàng nhạt. Chiều dài cơ thể khoảng 50 cm.

Chiếc đầu có hình dạng đặc biệt của Rắn lục sừng Protobothrops cornutus Ảnh: Lê Trọng Đạt

          Tại Việt Nam rắn lục sừng trước đây mới chỉ được ghi nhận tại một vài địa điểm như: Sa Pa (Lào Cai); Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) và Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình)... Còn trên thế giới, gần đây mới ghi nhận được tại một điểm duy nhất ở vùng núi Wuzhishan thuộc tỉnh Quảng Đông giáp với biên giới Việt Nam.

          Do vậy đây là một phát hiện khoa học mới bổ sung về vùng phân bố của loài rắn quý hiếm này mà các nghiên cứu trước đây chưa ghi nhận được. Phát hiện mới này cho thấy tiềm năng về đa dạng sinh học, sự  tồn tại của những loài mới không chỉ riêng ở Cúc Phương mà còn ở Việt Nam còn rất lớn. Đồng thời bổ sung kiến thức, hiểu biết mới hơn về vùng phân bố của các loài đã được ghi nhận trước đây.

Other News and Events

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterThis month64478
mod_vvisit_counterLast month73261
mod_vvisit_counterAll days6462075

Copyrights ® 2011 by CUCPHUONG NATIONAL PARK.
Designed by GlobalLink Software Solutions.