Tuesday, April 16, 2024
English (United Kingdom)
   
Text Size

GƯƠNG SÁNG BẢO VỆ ĐỘNG VẬT HOANG DÃ

Ngày 21/7/2016, Vườn quốc gia Cúc Phương đã tiếp nhận một cá thể trăn hoa do anh Bùi Đức Lâm (ở xóm Sào Hạ, xã Lạng Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) và anh Nguyễn Văn Mão (trường THPT Dân tộc nội trú Nho Quan, Ninh Bình) chuyển giao. 

Vườn quốc gia Cúc Phương tiếp nhận cá thể trăn hoa do anh Bùi Đức Lâm và Nguyễn Văn Mão bàn giao. Ảnh: Lương Khắc Hiến

Cá thể trăn hoa này do bà con nông dân phát hiện tại một cánh đồng sát với chân núi đá thuộc xã Lạng Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình (giáp vùng đệm của Vườn quốc gia Cúc Phương).

          Loài trăn hoa có tên khoa học là Python molurus. Loài trăn này trước đây còn khá phổ biến trong vùng. Song những năm gần đây do tình trạng bị săn bắt trái phép và môi trường sống bị hủy hoại nên số lượng của chúng bị suy giảm nghiêm trọng, chúng đã trở nên rất hiếm gặp ngoài tự nhiên.

          Do đó, trong các tài liệu xếp hạng các loài bị đe dọa tuyệt chủng và được luật pháp bảo vệ hiện nay loài trăn hoa được xếp hạng CR (Rất nguy cấp) trong Sách đỏ Việt Nam, 2007; hạng VU (Sẽ nguy cấp) trong Sách đỏ thế giới của IUCN, 2016; Phụ lục II trong CITES, 2016 (Công ước quôc tế về buôn bán các loài động thực vật hoang dã nguy cấp trên phạm vi toàn cầu); Nhóm IB (Nghiêm cấm khai thác, vận chuyển), trong Nghị định 32/2006/NĐ-CP của chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, vv...

          Ý thức được đây là loài động vật quý đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Hai anh Lâm và Mão đã chủ động tìm hiểu thông tin và tích cực thuyết phục mọi người cần phải bảo vệ. Các anh đã chăm sóc con vật cẩn thận và cất công lặn lội mang vào tận trụ sở Hạt Kiểm lâm của Vườn để chuyển giao với mong muốn con vật sẽ được bảo vệ chu đáo và sẽ được trở về môi trường sống hoang dã ngoài tự nhiên một cách an toàn tại Cúc Phương.

          Vườn quốc gia Cúc Phương ghi nhận hành động cao đẹp, đầy tinh thần trách nhiệm đối với thiên nhiên của hai anh là việc làm rất đáng trân trọng. Cách ứng xử đầy nhân văn của các anh đối với con vật đã góp phần giáo dục, thức tỉnh lương tâm của những ai còn đang săn bắt, tiêu thụ động vật hoang dã và hành xử vô trách nhiệm với môi trường tự nhiên hiện nay. Đây là tấm gương sáng rất cần được khuyến khích, biểu dương và nhân rộng để mọi người cùng học tập noi theo.

          Ngay khi nhận bàn giao, con trăn nói trên đã được Vườn quốc gia Cúc Phương chăm sóc, theo dõi y tế cẩn thận. Sau đó Vườn đã tổ chức thả lại, tái hòa nhập để phục hồi quần thể loài trăn hoa ngoài tự nhiên nhằm bảo tồn, duy trì các giá trị đa dạng sinh học một cách bền vững cho các thế hệ mai sau.

Vườn quốc gia Cúc Phương thả lại cá thể trăn hoa về với môi trường sống tự nhiên.

Ảnh: Lương Khắc Hiến

Other News and Events

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterThis month34388
mod_vvisit_counterLast month70600
mod_vvisit_counterAll days6502585

Copyrights ® 2011 by CUCPHUONG NATIONAL PARK.
Designed by GlobalLink Software Solutions.